VÙNG CẤM ĐỊA

Mỗi nguời trong chúng ta, ai cũng đều có 1 khung trời riêng chôn dấu trong lòng. Kể cả khi ra đi về thế giới bên kia, không có mấy người mở nó ra để sẻ chia, cho dù ” Khung trời riêng ” đó dẫu người khác có biết lại thêm trân trọng, thêm yêu thương….và cũng có thể không mấy mặn mà. Bởivì ” đó là cái vốn ” Rất RIÊNG ” được giữ gìn trong tâm thức như 1 bảo bối, như một nguồn sống, một lẽ sống, nó ảnh hưởng không nhỏ đến lối sống mỗi con người. Cho nên, vợ chồng dù có yêu nhau, cũgn đừng bao giờ toan tính mở cái ” vùng cấm ” này của nhau. Vì có chăng, cũng chỉ được biết đến vùng ” vành đai ” của nó, không bao giờ được chu du trong vùng ” Cấm địa ” của người ta được đâu. Chỉ mới có ở vùng vành đai thôi, mà biết bao nhiêu biến cố đã xẩy ra, huống chi ….

…Một câu chuyện tâm sự gửi đến mục chia sẻ báo Tiền phong : Chuyện kể rằng, một cặp vỡ chồng nọ, sau khi kết hôn, có lần chị vợ đã thủ thỉ với chồng về chuyện ” bí mật ” của anh, chị nói rằng rất yêu chồng, mọi cái quá khứ của anh chị rất muốn biết, biết chỉ để đó thôi, vì nó đã là dĩ vãng, chị không bao giờ ghen với quá khứ……vậy là anh chồng ” tông tốc ” kể vài câu chuyện yêu đương, trăng hoa của mình cho người vợ. Tất nhiên, đó là những chuyện tình cảm mà chị cũng đã phong phanh nghe nhắc đến, những chuyện trước đây bạn bè, bà con… đều đã ” to tường ” chứ còn những chuyện xa xôi, chuyện ” khó thể nào nói với vợ trong sĩ vãng ”

……Nhưng anh không ngờ rằng, sau khi tay ấp má kề đêm đó, là 1 chuỗi ngày anh phải sống trong sự trì triết, đay nghiến rằng anh bay bướm, chơi bời, không chung thủy……mọi việc ngày càng trở nên căng thẳng, khi công việc của anh bận bịu, hay về muộn, thỉnh thoảng lại phải đi công tác xa vài ngày. Chị vợ đã thể hiện sự ghen tuông ngay cả với đồng nghiệp của cơ quan….anh bẽ mặt với đồng nghiệp, xấu hổ với bè bạn. Giọt nước tràn ly. Anh quyết định chia tay với chị. Đến lúc đó, chỉ mới dần tỉnh ngộ. Nhưng đã quá muộn. Sức chịu đựng và lòng tự trọng của đàn ông đã đẩy anh xa khỏi sợi dây mong manh của tình yêu. Chị đã đánh mất hạnh phúc của chính mình. Nhưng anh cũng là người có lỗi trong cái nguyên nhân tưởng như bình thường đó .

Đó là tâm sự ” Vành đai ” của một người đàn ông, phụ nữ thì hay ghen bóng, ghen gió. Nhưng còn đàn ông lại ít người ghen như vậy, mà thường do cái ” Tôi ” của đàn ông tràn đầy ” tự ái “, khi mà lòng ” tự trọng ” bị ” vùi dập ” thì sự việc sẽ còn đổ vỡ ác liệt hơn như thế nhiều .

Cho nên, điều ” Tối kị ” trong tình yêu, tình bạn là cố tình đào xới ” khung trời riêng ” của nhau. Nếu tôn trọng bạn mình, bạn hãy tôn trọng cái quá khứ riêng có thẻ không tốt đẹp đó, để giữ gìn cái tốt đẹp mà họ dành cho mình hôm nay. Trừ khi từ chính những gì bạn sống, bạn làm, lại khiến cho đối phương tự nguyện sẻ chia với mình, lúc dó, bạn mới thực sự là 1 ” người bạn ” của tâm hồn người bạn, người yêu của đối phương,bạn càng phải trân trọng những sự sẻ chia đó của người ta .

Vùng ” Cấm địa ” của tâm thức mỗi người, có thể là những kỉ niệm vui, buồn, có thể là những ngày tháng gian khổ, nhọc nhằn, tràn đầy máu và nước mắt…. có thể là 1 quá khư u buồn về hạnh phúc, về tình yêu…quá khứ của một thời lạc lối…hay một khoảng thời gian nào đó…riêng và rất riêng…..Nhưng lúc này, đối diện với bạn là một người mà bạn có thể và cần phải hiểu rất rõ về con người, lối sống, cách sống, hoàn cảnh…mà người ta đang có trong thực tại hiện hữu. Bạn nên trân trọng sự chân thành, cái tốt đẹp mà người ta dành cho mình. Còn dĩ vãng đã xa, bạn có thể biết, có thể không cũng không nên ” khai quật ” nó lên, nhất là khi quá khứ đó nhắc lại thêm buồn hay làm người đó phải mặc cảm …. Hãy sống bằng lòng chân thành, bạn sẽ nhận được nhiều hơn như thế. Biết đâu, tấm lòng của bạn sẽ làm người ấy cởi mở để nghe lời khuyên, sự động viên… từ bạn thì sao ?

Quan điểm của tôi : Dù anh ta là ai, dù anh trong suy nghĩ mọi người thế nào ? Nhưng với tôi, người đó là 1 người bạn, tôi trân trọng anh ấy .

Vậy là bạn đã có thêm 1 người bạn, có thể anh ta không có gì giá trị, nhưng vì sự trân trọng của bạn với anh ta mà sẵn sàng ngồi bên giường bệnh của bạn, chỉ để thấy bạn tỉnh táo, đưa bạn ly nước, cốc sữa…và cũng có thể nhẩy vào ” lửa ” nếu chẳng may bạn gặp nạn …..
Image Hosted by ImageShack.us
SỐNG TRÊN ĐỜI BẰNG TÍNH TOÁN, SO ĐO, BẠN SẼ GẶP PHẢI NHỮNG BÀI TOÁN KHÔNG AI CHO LỜI GIẢI.
SỐNG TRÊN ĐỜI BẰNG TRÁI TIM VÀ LÒNG CHÂN THÀNH, BẠN SẼ ĐƯỢC NHỮNG TRÁI TIM ĐỒNG HÀNH CHIA SẺ .
– KHI SỐNG TRONG ĐỊA VỊ, DANH VỌNG, LÚC ĐÓ BẠN RẤT GẦN VỚI SỰ NGỌT NGÀO…NHƯNG MAN TRÁ VÀ THÓI XU NỊNH .
– KHI SỐNG TRONG VINH HOA PHÚ QUÍ, BẠN ĐANG GẦN VỚI SỰ XA HOA, ÍCH KỈ, BON CHEN, ĐUA ĐÒI VÀ THÓI HỢM HĨNH .
– KHI SỐNG VỚI ĐỒNG TIỀN…BẠN ĐANG GẦN VỚI TÍNH TOÁN NHỎ NHEN VÀ NHU NHƯỢC, ĐÔI KHI TRỞ THÀNH TI TIỆN .
– CHỈ KHI SỐNG VỚI ….CON CHÓ. BẠN LẠI YÊU CHIỀU, THƯƠNG MẾN, KHÔNG CÂN ĐONG ĐO ĐẾM, KHÔNG HỜN GIẬN GHÉT THƯƠNG… BỞI VÌ …..CHÓ THƯỜNG LUÔN CHÂN THÀNH VỚI CHỦ, NÓ SẼ BỎ ĂN KHI BẠN ỐM, NÓ SẼ BUỒN KHI BẠN MẮNG NÓ, NÓ SẼ VUI KHI BẠN VỖ VỀ NÓ ..VÀ KHI CÁC CUỘC VUI TÀN, HAY KHI BẠN NHẮM MẮT XUÔI TAY. MỌI NGƯỜI QUANH BẠN THẮP NÉN HƯƠNG TIẾC NUỐI.. RỒI QUAY GÓT LẠNH LÙNG, RỒI THỜI GIAN XẼ XOÁ NHOÀ SỰ HIỆN DIỆN CỦA BẠN TRÊN CÕI ĐỜI. ĐỂ BẠN CƠ ĐƠN NẰM LẠI…..THÌ CON CHÓ SẼ VẪN QUẨN QUANH BÊN CHỦ .
– CHÓ LÀ VẬT NUÔI RẤT KHÔN NGOAN. NHƯNG CON NGƯỜI LẠI LÀ ĐỘNG VẬT CÓ TRÍ TUỆ, KHI VỀ VỚI THẾ GIỚI BÊN KIA, CÓ AI ĐEM ĐƯỢC CÁI GÌ THEO ĐÂU. TẤT CẢ CHỈ LÀ HƯ KHÔNG. VẬY KHI SỐNG, HÃY SỐNG CHÂN THÀNH, CỞI MỞ, NGHĨA TÌNH, VUI VẺ…SỐNG CÓ Ý NGHĨA. ĐỂ KHI RA ĐI BẠ
N SẼ THANH THẢN, KHÔNG TIẾC NUỐI NHỮNG GÌ ĐÃ QUA .

Image Hosted by ImageShack.us

Bình luận về bài viết này