NGHIỆP KHỔ   Leave a comment

Chúng ta sinh ra trên cõi nhân gian không nằm ngoài quy luật : Sinh – Lão – Bệnh – Tử, bởi thế cho nên bao người vọng tưởng tìm ra con đường đi đến vô lão, vô tử, nhưng cuối cùng đều chấp nhận quy luật trong khổ não .
Đó chính là “tứ khổ” mà nhân gian thường dùng. Song Phật đã chỉ ra cho con người còn rất nhiều những ” KHỔ ” mà trong cuộc đời con người gặp phải, đó là :
1 – Sinh khổ : Người ta nói “con người sinh ra đã khổ” bởi suốt 9 thang 10 ngày mang thai, hài nhi đã phải sống trong môi trường gò bó, không thể tự do vận động nằm ngồi, mọi cái đều do người mẹ chi phối. Lúc mẹ ăn nóng, lạnh, mặn, ngọt, cay, chua…. đều phải cam chịu với bao nhiêu khổ sở
2 – Lão khổ : Nói già là khổ, bởi sinh ra trong đời ai chả mong mình mãi “Khuôn trăng – cốt – cách trường tồn. Xong thời gian ai cũng phải đón nhận cảnh “lưng còng, tóc bạc, răng long – Da nhăn, mắt chậm còn mong ước gì – Người chê khó, kẻ khinh khi – Khổ đau rong ruổi theo chi tuổi già”
3 – Bệnh khổ : Bệnh thường được nói đến với 2 dạng : Tâm bệnh và thân bệnh; Thân bệnh là những nạn ách phải gặp từ lục phủ ngũ tạng ra đến khắp cơ thể và tứ chi; Tâm bệnh là chỉ những bệnh tật sinh ra do những bấn loạn, ưu phiền, lo lắng, bon chen….để rồi nẩy sinh bệnh tật từ những việc ăn uống thất thường, nghỉ ngơi không yên, hay quá đa nghi mà dẫn tới bệnh… là những thứ dầy vò thân tâm con người .
4 – Tử khổ : Nếu sinh ra mà được chọn nơi cao quý thì ai cũng muốn, nhưng không ai được chọn. Chính vì vậy, không ai được quyền chọn cho mình cái chết thế nào mà phải theo định đoạt của nhân quả công bằng. Nhưng bởi những sự chết mỗi người khác nhau, chết đói, chết no, chết chợ , chết đường, chết thiên tai địch hoạ…mà trở thành nền tảng của sự khổ .
5 – Oán hận khổ : Cái khổ này sinh ra giữa 1 người với 1 người “oan gia trái chủ” hay với nhiều người khi mà lối sống, cách sống, cách nghĩ đến việc làm có 1 hoặc nhiều điểm không phù hợp. Hoặc do ngã mạn, sự tham lam, sân hận dẫn đến những kèn cựa, đố kị, bon chen, hiềm khích. Từ đó dẫn đến đối lập mà bức bí, bực dọc rồi tìm lối thoát. Thường khi gặp chuyện thì cả đôi bên đều “bên 9 lạng, kẻ nửa cân” để “bầy binh – bố trận” chọn mưu, xếp kế…để rồi chả ai đạt được gì, cái được ít, mất dài lâu luôn rình rập ập đến. Từ đó mà sinh khổ, sinh bạc tóc nhăn gia – chóng già là vậy .
6 – Hợp khổ : Vỗn dĩ luật nhân quả công bằng, ở cõi ta bà không có sự toàn vạn hay vĩnh hằng. Hợp – tan là chuyện không tránh khỏi do nghiệp lực quá khứ và hiện tại mà nên. Khi gặp cố nhân, bạn hữu… ai chả vui mừng, nhưng người không tu đạo thì tâm không tịnh được. Nên sinh bất loạn. Tâm loạn ( tức lo nghĩ ) vì gia cảnh, vì đối đãi cả trong lẫn ngoài sao cho vẹn cả đôi đường. Đối phương cũng vậy. Hay như ngày nay người ta mua một chiếc ôtô, tất nhiên là phương tiện, nhưng chắc chắn cũng khởi từ ngã mạn như “bằng thiên hạ hay bạn bè” mà nên. Tiện lợi đó thì khổ cũng đó, nào lo giữ gìn, cọ chùi, nào lo nơi đỗ mỗi ngày. Chứ nói là có Ngọc Quý cos 1 không 2 lại phải lo toan cách gìn giữ, bảo toàn, mà có ngọc chả nhẽ lại mình mình ngắm nghía, nên lại tính để thiên hạ biết. Họ biết lại lo nghĩ, bế tắc lại sinh ra khổ não .
7 – Ly khổ : Như nói ở trên về nhân quả công bằng. Ly biệt cũng là một sự khổ : Yêu mến, quấn quýt nhau rồi bỗng dưng “chia đàn sẻ nghé”. Vật cận thân quý giá vô ngần đột nhiên không cánh mà bay, con vật yêu quý nhất của mình tự dưng không hiểu vì sao hoặc vì đầu độc mà chết… tất cả làm cho con người sinh khổ não, suy nghĩ. Càng đạt vật hay việc đó ở vị trí cao bao nhiêu thì nỗi khổ ập đến lớn bấy nhiêu. Nhiều người sinh tâm bệnh, thậm chí thân bệnh là chung. Hãy nên bông xả .
8 – Cầu khổ ( Mong muốn, nguyện vọng khổ ) Trong cõi ta bà này, nhất là ở thời nay. Đạo lý sống và đạo đức con người ở nhiều phương diện bị băng hoại. Cái Tôi đặt lên trên hết và đó chính là khởi sự cho những ham muốn nhục dục tầm thường nổi lên. Có người phước báo quá khứ vẫn còn nên được hưởng nên vẫn đạt được, nhưng khi phước cạn mà không gieo duyên thiện thì quả ác sẽ hiện mà sinh sụp đổ. Còn đa phần loài người, giống như đang ở miền núi, muốn về đồng bằng phồn hoa nhộn nhịp văn minh… ham vọng nhiều, càng lên càng muốn cao…càng phải nhẫn, phải âu lo lựa đường, lót bước mà tiến…Chợt khi không thành …thì khổ sẽ đổ sụp xuống cả Thân – Tâm nặng nề. Cũng như 1 đưa bé bụng yếu, thấy người ăn kem cũng muốn ăn, cha mẹ không cho nên gào khóc. 1 người không có tài cán gì, lại muốn làm lãnh đạo, buộc họ phải ” tìm cửa” để “luồn lách” họ cũng đạt được như ý, nhưng thay vào đó, họ phải mất nhiều không chỉ vật chất, còn mất cả nhân cách khi mình trở nên hèn kém để câù gì đó. Rồi khả năng có hạn, họ lại sinh cầu vay, mượn để chạy chọt cũng tự thân hèn kém, túng quá lại nghĩ việc không thiện mong đạt được ý nguyện…rồi khi thành lãnh đạo rồi lại …Lễ, Tết, Tang, Hỷ sự….. đều phải uốn mình cung kiến người khác, luc đó lại phải lo toan…đó chính là cái Cầu Khổ vấn víu nhiều người suốt cả cuộc đời, Chưa nói đến vị lai ( kiếp sau ) phải gánh nghiệp đã tạo kíêp này. Có khi lúc gia yếu, sa cơ, lỡ bước, thân quyến, con cái lại thiếu tôn kính, khinh miệt, sa lánh mà nên khổ
9 – Cung khổ ( Cho đi, đáp ứng khổ ) Cầu như ở trên đã vậy, Cung cũng không khác. Con bị tiêu chảy lại rất thèm ly kem, cho mà bệnh nó nặng thì mất con, không cho thì con lại oán trách. Chắc chắn không thể cho, nhưng lại khổ não. Người thân, bằng hữu… đến nhờ xin cho con thi đỗ đợt này, sợ mang tiếng lại sợ vướng mắc mà 1 mình mình thì không giải quyết được. Lại phải lo lót cho tròn, lại phải nghĩ vật chất sao đây cho bên Giúp cũng vui, bên nhờ không trách rằng nhiều hay ít.. chung lại vô vàn sự khổ .
10 – Khổ khổ : Chỉ những nỗi khổ do : Trong công việc, sinh tồn gặp những chướng ngại khó khăn mà sinh khổ, bị bức bách sinh khổ. Mới thuê được cửa hàng, trang hoàng đẹp đẽ chưa kịp khai trương thì bão lụt ập đến cả tháng trời. Xây chưa xong nhà bỗng ông hàng xóm “ngứa mồm” kiện nên bị đình chỉ xây dựng, từ đó mà trở nên ăn vật nằm vờ sinh ra bức bách thống khổ…
11 – Hoại khổ : Đang cao sang bỗng chốc nghèo hèn, đang quyền quý bỗng chốc sa cơ lỡ vận…sinh khổ. Ví như 1 người nghèo khó, bỗng bị mất luôn cái xe đạp để sinh tồn khiến tâm và thân đêù cay đắng oán thán “chó cắn váy rách” .
12 – Hành khổ : Chỉ những sự khổ ải do tâm trí ưu phiền trước luân chuyển, biến hoá vô thường mà không có sự bền vững lâu dài. Giả như có muốn giầu sang mãi hoặc muốn tham quyền cố vị, dẫu biết là quy luật không thể, lại phải sinh ra ưu phiền để rồi tìm trước, kiếm mưu mà sinh ra tự khổ .
Đó là nói qua những nghịêp khổ mà con người trong thế giới ta bà này phải gánh chịu, còn vô số những nạn khổ khác mà con người sẽ phải trải qua, khi mà bản thân mỗi người không buông xả u minh, trả nghiệp cho thời gian, rời bỏ tham – sân – si, nói cách khác là xa lánh những ham muốn nhục dục tầm thường. Dừng tâm trí lại để suy ngẫm, để hành trì thiện căn mà hướng tới một cuộc sống an vui, hạnh phúc .

Posted 06.06.2009 by dontmakemecry in Uncategorized

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: